Tiên phong trong việc xây dựng những thế giới mới
Starknet đang chiếm lĩnh không gian của các Thế giới Tự trị mới nổi một cách nhanh chóng
TL;DR
- Starknet là tiền tuyến trong không gian đang phát triển của trò chơi trên chuỗi và thế giới tự trị, truyền sức mạnh của Dojo engine và Madara để cho phép chơi trò chơi trên chuỗi.
- Sử dụng thông lượng cao của Starknet và Cairo, một thế giới khả năng đang xuất hiện dành cho các nhà phát triển và người dùng muốn tận dụng quyền sở hữu tài sản và khả năng tương tác vô hạn.
- Nhiều nhóm đang tận dụng khả năng của Starknet để vượt qua các giới hạn của EVM và khám phá những chân trời mới trong trò chơi.
giới thiệu
Thế giới tự trị là sự hội tụ của công nghệ, chơi game, phân cấp, sáng tạo và đổi mới. Những thế giới này hoạt động độc lập và không có cơ quan trung ương, cho phép người dùng tham gia và khám phá, tạo nội dung và tương tác, tất cả đều không có sự cho phép của bất kỳ ai và không có bất kỳ mối lo ngại nào về kiểm duyệt.
_Starknet đã định vị mình là sự lựa chọn tự nhiên cho những người đi đầu trong việc tạo ra những thế giới này. Những thế giới cần L1 để đảm bảo chúng có thể tồn tại mãi mãi, nhưng chúng cũng cần L2 mạnh mẽ để phục vụ cho sự phức tạp của chúng. Sự kết hợp giữa Ethereum, với tư cách là lớp cơ sở và Starknet, với tư cách là lớp cho phép mở rộng quy mô và sáng tạo, cho phép những thế giới này xuất hiện.
Chúng ta hãy xem xét biên giới mới này của thế giới tự trị và trò chơi trực tuyến cũng như các tính năng của Starknet, khiến nó trở nên rất phù hợp với tầm nhìn này.
Thế giới tự trị chính xác là gì?
Như đã đề cập ở trên, thế giới tự trị hoạt động độc lập và không có cơ quan trung ương. Một số đặc điểm chính của một thế giới tự trị bao gồm:
- Khả năng truy cập liên tục : Chúng luôn có sẵn.
- Tương tác nhiều người chơi : Cho phép nhiều người chơi khám phá và có trải nghiệm tương tác đồng thời.
- Miễn nhiễm với việc tắt máy : Các thế giới tự trị không bị kiểm duyệt, có nghĩa là không có cơ quan trung ương nào có thể được yêu cầu đóng cửa trò chơi.
- Sự tham gia của người dùng không hạn chế : Chúng cho phép người dùng khám phá, tạo và tương tác một cách độc lập (độc lập hoặc theo nhóm) mà không có cơ quan trung ương.
Người chơi, riêng lẻ và nói chung, tự mình sáng tạo, kiểm soát và chơi trong thế giới này. Đó là một giới hạn mới trong lĩnh vực chơi game với những khả năng chưa được khai thác và những trường hợp sử dụng mới. Nó thách thức các quy ước hiện tại trong chơi game và xác định lại những gì có thể. Tiềm năng là rất lớn.
Nhưng để tồn tại, các thế giới tự trị phải ở dạng onchain , trên một mạng có thể xử lý các yêu cầu nêu trên. Đồng thời, chúng phải có hiệu suất cao và tiết kiệm chi phí cao. Đó là lúc Starknet xuất hiện.
Nguồn gốc của trò chơi Onchain trên Starknet
Vào tháng 11 năm 2021, StarkWare đã phát hành Starknet Alpha và trước đó là Cairo. Sự kết hợp giữa Bản tổng hợp hợp lệ cung cấp bảo mật cấp Ethereum và ngôn ngữ mới không tương thích với EVM, là một thách thức và một câu đố mở ra một thế giới cơ hội mới. Những người áp dụng Cairo sớm nhất (các nhà phát triển như Perama và Guiltygyoza) bắt đầu nghiên cứu sâu hơn về ngôn ngữ này, tạo ra các hướng dẫn và thử nghiệm vật lý và mạng lưới thần kinh. Mức độ đổi mới này trong hệ sinh thái Ethereum thật ấn tượng.
Cuối cùng, trò chơi đầu tiên trên Starknet đã xuất hiện: đề xuất tái tạo lại trò chơi cổ điển “Chiến tranh ma túy” đã được đệ trình, một khoản trợ cấp được cấp và một công cụ trò chơi hoàn chỉnh trên chuỗi bắt đầu hình thành.
Các nhóm như Realms , Influence và Briq là một trong những dự án đầu tiên được xây dựng trên Starknet. Họ đến từ thế giới Solidity, nơi mà những trò chơi phức tạp gần như không thể xây dựng được. Những người khác, chẳng hạn như Topology , đến trực tiếp khi họ nghe nói về những hạn chế của Solidity. Tuy nhiên, đối với tất cả họ, tầm nhìn của họ cuối cùng cũng có thể thực hiện được với Starknet. Cairo, với tư cách là ngôn ngữ lập trình tính toán chung, đã dỡ bỏ các rào cản do EVM tạo ra. Các nhóm đã trải nghiệm được sự linh hoạt mà nó mang lại cho người xây dựng.
Thoát khỏi giới hạn EVM: Trò chơi trực tuyến và tự trị trên Starknet
Hiện tại, sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, Starknet là một trong những L2 đầu tiên có thể lưu trữ bền vững các trò chơi có TPS cao, trên chuỗi. Đây là nền tảng nơi các nhà phát triển trò chơi cuối cùng có thể xây dựng tầm nhìn phức tạp của họ về những thế giới hoạt động trên cơ sở không cần cấp phép và theo cách phi tập trung. Trong số các L2 đang hoạt động, Starknet đã thu hút số lượng lớn nhất các nhà phát triển trò chơi và nhóm.
Hãy cùng xem xét hai công nghệ chính giúp Starknet trở thành nền tảng hàng đầu để xây dựng và chơi các trò chơi trực tuyến cũng như thế giới tự trị — công cụ chơi trò chơi Dojo và trình sắp xếp Madara.
Công cụ chơi game Dojo
Trong một bài viết gần đây , chúng tôi đã trình bày chi tiết về Dojo Gaming Engine — công cụ trò chơi onchain có thể chứng minh được đầu tiên trên thế giới. Dojo cho phép các nhà xây dựng trò chơi của Starknet cung cấp tính minh bạch, khả năng chứng minh và khả năng mở rộng cho trò chơi của họ.
Công cụ chơi trò chơi Dojo là một khung phần mềm dành cho các nhà phát triển trò chơi Starknet giúp họ tạo ra các trò chơi nhanh, có thể chứng minh được trên chuỗi. Nó cung cấp cho các nhà phát triển mọi thứ họ cần để bắt đầu tạo trò chơi và thế giới tự trị (chẳng hạn như vật lý, đồ họa và cơ chế trò chơi).
Dojo là sản phẩm trí tuệ của hai nhà cải tiến ban đầu trong việc phát triển trò chơi dựa trên Starknet – nhóm Cartridge và Realms . Sự hợp tác của họ được lấy cảm hứng từ những hiểu biết sâu sắc mà họ có được trong hành trình kéo dài một năm bắt đầu từ đầu năm 2021, trong thời gian đó họ đã khám phá những cách hiệu quả nhất để xây dựng trò chơi trên Starknet.
Dojo bao gồm khung Hệ thống thành phần thực thể (ECS), là một hệ thống phát triển trò chơi dựa trên blockchain nhằm thúc đẩy tính mô-đun, hiệu quả và tính linh hoạt cũng như ba công cụ hữu ích bổ sung cho các nhà phát triển trò chơi: Sozo, Torii và Katana.
Sozo
Sozo là một nhà lập kế hoạch di chuyển xử lý nhiệm vụ phức tạp là triển khai các thế giới tự trị trên chuỗi. Với lệnh `sozo di chuyển` đơn giản, bạn có thể triển khai một phiên bản của thế giới trò chơi trên chuỗi.
Sozo cũng có khả năng cho phép bất kỳ người tham gia nào trong hệ sinh thái đề xuất các thành phần mới cho thế giới trò chơi trực tuyến bằng cách sử dụng công cụ CLI đơn giản. Đây là triết lý chính của trò chơi tự trị: các thế giới có thể tồn tại lâu hơn những người tạo ra trò chơi và những người đóng góp bổ sung có thể mở rộng hệ sinh thái bằng nội dung, cấp độ, nhân vật của riêng họ, v.v.
Katana
Katana là một trình sắp xếp thứ tự được xây dựng để phát triển trò chơi địa phương. Việc chạy trình sắp xếp chuỗi này trên Starknet sẽ giúp năng suất tăng vọt. Katana kích hoạt các phương thức RPC do Starknet cung cấp trên mạng chính và cho phép nhà phát triển thử nghiệm với nhiều thông số khác nhau như thời gian chặn, phí cơ bản cho mỗi giao dịch, v.v.
Chạy nút (sau khi được định cấu hình) cũng dễ dàng như chạy lệnh `katana` trên CLI
cổng Torii
Torii là một lớp lập chỉ mục được xây dựng dựa trên công cụ Dojo để kết nối cơ sở hạ tầng onchain với các ứng dụng khách phát triển trò chơi như Unity hoặc Unreal Engine. Dựa trên nguồn của trò chơi đã phát triển, Torii có thể được sử dụng để dễ dàng bắt đầu lập chỉ mục các sự kiện dành riêng cho trò chơi và hiển thị API GraphQL cho các truy vấn. Chỉ cần chạy `torii` sẽ tạo API GraphQL chạy trên http://localhost:8080 , sẵn sàng được truy vấn.
Trình sắp xếp Madara
Trình sắp xếp chuỗi Madara là trình sắp xếp chuỗi Starknet hiệu suất cao, có thể tạo ra các chuỗi ứng dụng hiệu quả và có khả năng tùy chỉnh cao , đặc biệt phù hợp để chơi game. Madara được xây dựng bằng cách sử dụng khung Substrate đã được chứng minh được sử dụng bởi hệ sinh thái Polkadot .
Appchains là một phiên bản riêng của Starknet cho phép các nhà phát triển kiểm soát hầu như tất cả các tham số được định cấu hình trong mạng: trình tự, tính khả dụng của dữ liệu, lớp giải quyết, quản trị, v.v.
Tại sao điều này hữu ích? Ví dụ: nếu một trò chơi muốn ưu tiên tốc độ giao dịch của người chơi, họ có thể chọn triển khai hình thức sắp xếp theo thứ tự Người đến trước được phục vụ trước. Nhưng thay vào đó, họ muốn khuyến khích người dùng đặt giá thầu cao hơn để đưa khối nhanh hơn , thì trình tự Đấu giá khí ưu tiên (PGA) có thể được triển khai với quan điểm hướng đến lợi nhuận nhiều hơn.
Với nhiều tham số có thể có khác (chẳng hạn như thời gian khối, tần suất xử lý trên L2 hoặc việc sử dụng các giải pháp sẵn có của dữ liệu không gốc), khả năng khởi chạy trò chơi của họ trên chuỗi ứng dụng Starknet mang đến cho các nhà phát triển nhiều lựa chọn và sức mạnh.
Các tính năng trong tương lai: Trò chơi có thể chứng minh được ở Offchain
Không phải mọi hành động mà người chơi thực hiện đều phải trên chuỗi. Đối với một số trò chơi, trong đó hành động của người dùng không được công khai trước khi trạng thái của trò chơi thay đổi, bằng chứng ngoại tuyến về hành động của người dùng có thể được tạo trên máy khách, chỉ bằng chứng cho biết hành động đã diễn ra mới được gửi trên chuỗi. Ngoài các trò chơi nhiều người chơi, cơ sở hạ tầng này còn hứa hẹn cho các ứng dụng đấu giá và hệ thống bỏ phiếu mà bạn có thể muốn che giấu dữ liệu đầu vào của người dùng.
Việc chứng minh phía khách hàng cũng mở ra khả năng cho các mô hình trong đó người chơi thử phương pháp kết hợp: bằng chứng được công bố nhưng chỉ khi có điều gì đó quan trọng xảy ra trong trò chơi (ví dụ: vượt qua một cấp độ hoặc nhân vật tìm thấy tài sản quý hiếm).
Thế giới tự trị đang hoạt động—Shoshin
Trong bài viết trước, chúng ta đã xem xét một số dự án trò chơi lớn nhất được xây dựng trên Starknet — từ trò chơi chiến lược xâm chiếm không gian đến ‘máy trò chơi điện tử bất biến’ được kích hoạt bởi mạch ZK. Chúng tôi đã xem xét những trò chơi có thể được định hình và tiếp tục phát triển với sự hướng dẫn của người chơi, ngay cả khi người tạo ra chúng không vận hành chúng.
Một ví dụ khác là Shoshin — đã triển khai một cách chơi trò chơi trực tuyến mới, trong đó người dùng lập trình nhân vật của họ và các hành động họ thực hiện. Khi logic được lập trình này được áp dụng, người chơi có thể chiến đấu với nhân vật của người chơi khác.
Tất cả cơ chế trong trò chơi đều được thực thi trong máy ảo Cairo. Shoshin thậm chí còn tổ chức một giải đấu trực tiếp gần đây ở Palo Alto dành cho những game thủ tiên phong. Để chơi thử trò chơi, hãy đăng nhập vào shoshin.gg và thể hiện kỹ năng chiến đấu của bạn bằng cách lập trình một nhân vật không ai có thể đánh bại!
tập phim Shoshin lập trình logic hành động nhân vật
Phần kết luận
Với trò chơi trực tuyến và thế giới tự trị, Starknet không chỉ cải tiến trạng thái trò chơi hiện tại; Nó đang định hình tương lai về cách chơi trò chơi, sở hữu tài sản và xây dựng cộng đồng.
Những người như eth_worm, Guiltygyoza và những người khác đang đi tiên phong trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến và đổi mới kỹ thuật. Các nhóm như Realms, Topology, Influence, Briq, Cartridge và Madara đang xây dựng trên Starknet, thoát khỏi giới hạn EVM.
Với những cộng tác viên này và nhiều người khác đang vượt qua các ranh giới, Starknet sẵn sàng dẫn đường vào bối cảnh mới của các thế giới tự trị.
Bạn muốn chơi trò chơi onchain dựa trên Starknet? Hãy thử Shoshin, một trò chơi chiến đấu 2 chiều không đồng bộ của Topology.